[ux_countdown size="250" size__sm="286" bg_color="rgb(215, 52, 52)" year="2020" t_week_p="tuần" t_day_p="ngày" t_hour_p="giờ" t_min_p="phút" t_sec_p="giây"]

Kênh thông tin Ôtô uy tín cho người Việt

Hướng dẫn sử dụng hộp số tự động đúng cách

(AIV) - Trên xe số tự động phổ biến tại vị trí cần số với các chữ cái viết tắt P, R, N, D, D+/-. Vậy hãy cắt nghĩa các chữ cái này mà vận hành đừng có cảm nghĩ, cảm tính nữa.


Hộp số tự động trang bị trên các xe ô tô hiện nay.
- Chữ P (parking) - đậu xe như vậy khi bạn muốn đậu xe tắt máy thì về cần số chữ này. 
- Chữ R (Reverse) -lùi xe tất nhiên khi bạn muốn lùi xe thì đẩy cần số về chữ này. 

- Chữ N( Neutral) - trạng thái tự do khi về cần số chữ này thì sẽ cắt liên kết chuyển động giữa động cơ và hộp số, vậy bạn đẩy cần số về chữ này khi nào? khi bạn cần kéo xe, đẩy xe thôi nhé. Có một lưu ý khi về N các bạn chắc chắn mình đạp phanh chân hết cỡ/ hoặc kéo phanh tay hết cữ, một số bạn bảo kéo nhẹ??? Là sao? Phanh tay chỉ có không khéo hoặc kéo hết cữ mới có tác dụng nhé. Vì khi về N xe sẽ trôi về phía sau hay trước khi đường không bằng phẳng bị dốc về phía trước/ sau.

- Chữ D (Drive) quá rõ ràng khi bạn chạy xe thì phải về cần số tại chữ này.

- chữ D+/- khi bạn đổ đèo thì sử dụng để chuyển số thấp nhằm làm giảm tốc độ bằng chính động cơ, khi lên dốc hay lên đèo thì kệ số tự động nó chuyển số tối ưu.
Nên về vị trí nào khi dừng đèn đỏ?
Vấn đề khi dừng đèn đỏ có nên để ở vị trí này ko? Từ những phân tích ngữ nghĩa trên thì khi dừng đèn đỏ bạn đẩy cần số về N hay vẫn để D trả sao cả miễn là bạn kiểm soát được xe của mình. Nhưng khi chuyển số D—N hoặc N—D tốt nhất là khi xe đã dừng hẳn hãy thao tác để tránh ảnh hưởng đến hộp số, tuy nhiên xe bị kẹt chân ga bạn cũng có thể chuyển linh hoạt giữa 2 số này mà không cần quan tâm đến hỏng hộp số vì tính mạng mình mới quan trọng.

Lưu ý: 


- Dừng đèn đỏ tốt nhất bạn nên về N kết hợp kéo phanh tay, không nên vào số P để hạn chế ảnh hưởng đến hộp số khi có rủi ro xe từ phía sau.
- Trên cần số còn có nút Shift Lock - nút này trừ tường hợp xe bị lỗi hoặc tai nạn bạn có thể ấn để đưa cần số về vị trí N để kéo xe cứu hộ.
- Bạn kéo phanh tay phải kéo hết cỡ nhé, vì như thế phanh mới có tác dụng.
- Khi cần phanh xe khẩn cấp cứ đạp phanh chân hết cỡ, đừng nhấp nhấp. Bạn cứ đạp hết cỡ và giữ ở vị trí đấy và để ABS làm việc.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhãn

Bài viết gần đây

Tổng số lượt xem trang

HotlineGọi ngay